วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

งานประกาศผล Doodle4Google

 

 

 

"ลอยกระทง"

ผู้ชนะเลิศระดับอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่

ด.ญ. คนึงนิจ โพธิ์ศรี, โรงเรียนบวรรัตนศาสตร์ จังหวัดระยอง

"เมืองไทยมีวัฒนธรรมและประเพณีที่งดงาม ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่คนไทยและชาวต่างชาติรู้จัก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของเมืองไทย ให้ชาวโลกได้รู้จักได้เป็นอย่างดี"

 

"สัญลักษณ์ของเมืองไทย"

ผู้ชนะเลิศระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6
ด.ญ. ประติมา ชุมศรี, โรงเรียนบ้านกระเบื้องวิทยาคาร, จังหวัดนครราชสีมา

"สัญลักษณ์ของเมืองไทย คนทั่วไปรู้จักกันคือ วัดพระแก้ว และเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติไทย คือพวงมาลัย แสดงถึงความอ่อนน้อม ถ่อมตน"

****

 

"สุพรรณหงษ์"

ผู้ชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และผู้ชนะเลิศระดับประเทศ 
.. เทิดธันวา คะนะมะ, โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม

"เมืองไทยของฉัน เป็นการนำเอาภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ อันเป็นเรือพระที่นั่งสำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ในพระราชพิธีต่างๆ ทางน้ำ ถือเป็นคุณค่าที่อยู่คู่ไทยมาอย่างยาวนาน สายน้ำที่มีเงาสะท้อนจากเรือ และตัว Google นั้น เป็นการแสดงถึงสายวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ที่สะท้อนให้เห็นคุณค่าของเรือทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เกี่ยวพันโยงใยไปกับอักษร Google ที่ใช้สีทองสีเดียว อันเป็นสีของความเจริญรุ่งเรือง และร่วมกันส่งต่อคุณค่าทั้งหมดแก่สายตาชาวโลก"

"สยามเมืองยักษ์ยิ้ม"

ผู้ชนะเลิศระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
นายฉัตรตญา ทิพย์สิริพงษ์, โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จังหวัดพะเยา

"รอยยิ้มที่ชาวไทยมีไว้ตอนรับชาวต่างชาติจนเป็นเอกลักษณ์ของไทยไปทั่วโลก ได้ถูกนำมาอยู่บนใบหน้าของยักษ์ที่ดูขึงขังดุดันแต่มีรอยยิ้ม ต้อนรับชาวต่างชาติ ยักษ์ที่สื่ออยู่นั้นคือ ยักษ์วัดแจ้งที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่ง และตัวหนังสือได้มีการนำสีของหลังคาวัดที่เป็นจุดเด่นสะดุดตาเพื่อให้เข้ากับยักษ์แสดงถึงบรรยากาศของเมืองไทย"

 

ข่าวประชาสัมพันธ์

 

เทิดธันวา คะนะมะ เยาวชนไทยจากมหาสารคาม คือผู้ชนะเลิศระดับประเทศ ในโครงการประกวดวาดภาพ Doodle 4 Google

 

ผู้ใช้งานเว็บกูเกิลหลายล้านคน จะได้เห็นดูเดิลภาพเรือ "สุพรรณหงษ์" ซึ่งเป็นผลงานชนะเลิศจากผู้วาดอายุ 15 ปี

บนหน้าโฮมเพจกูเกิลไทย ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถฯ 12 สิงหาคม 2553

 

มีผลงานภาพดูเดิลมากกว่า 46,000 ชิ้นส่งเข้าประกวดในการแข่งขันครั้งแรก และผลโหวตกว่า 140,000 คะเเนน

จากคนไทยทั่วประเทศ ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในการประกวด Doodle 4 Google ในภูมิภาคเอเชีย

กรุงเทพฯ, 29 มิถุนายน 2553 - เด็กชายอายุ 15 ปี จากจังหวัดมหาสารคาม ได้เผยมุมมองความงามของเมืองไทย ที่คนไทยหลายล้านคนจะได้ชมผลงาน หลังจากผลงานของเขาได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ การแข่งขันวาดภาพดูเดิล ในโครงการ Doodle 4 Google ที่จัดขึ้นในประเทศไทย น้องเทิดธันวา คะนะมะ ได้รับการตัดสินให้เป็นผู้ชนะเลิศระดับประเทศจากการประกาศผลในวันนี้ พร้อมกับผู้ชนะเลิศอีก 3 คนในแต่ละกลุ่มอายุ ณ งานประกาศผลรางวัลที่จัดขึ้น ณ สยามสมาคม ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 40 คน และแขกผู้มีเกียรติ นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และ มร. จูเลี่ยน เพอร์ซูด กรรมการผู้จัดการ, กูเกิลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้เกียรติเข้าร่วมงานด้วย  
 
น้องเทิดธันวา เป็นนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะเลิศระดับประเทศ จากผลงานภาพดูเดิลของเขา ที่มีชื่อว่า "สุพรรณหงษ์" ในการแข่งขันวาดภาพโครงการ Doodle 4 Google ครั้งแรกในประเทศไทยและผลงานของน้องเทิดธันวาจะไปปรากฎบนหน้าเว็บเพจ Google.co.th เป็นเวลา 1 วันเต็ม ในวันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคม 2553 เพื่อให้ผู้ใช้เว็บกูเกิลหลายล้านคนได้ชื่นชม 
 
น้องเทิดทันวา ได้ให้คำอธิบายถึงที่มาของผลงานภาพดูเดิลที่ชนะเลิศไว้ว่า "เมืองไทยของฉัน เป็นการนำเอาภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ อันเป็นเรือพระที่นั่งสำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ในพระราชพิธีต่างๆ ทางน้ำ ถือเป็นคุณค่าที่อยู่คู่ไทยมาอย่างยาวนาน สายน้ำที่มีเงาสะท้อนจากเรือ และตัว Google นั้น เป็นการแสดงถึงสายวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ที่สะท้อนให้เห็นคุณค่าของเรือทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เกี่ยวพันโยงใยไปกับอักษร Google ที่ใช้สีทองสีเดียว อันเป็นสีของความเจริญรุ่งเรือง และร่วมกันส่งต่อคุณค่าทั้งหมดแก่สายตาชาวโลก"
 
นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับอื่นๆ ได้แก่ ด.ญ. คนึงนิจ โพธิ์ศรีด.ญ. ประติมา ชุมศรี และ นายฉัตรตญา ทิพย์สิริพงษ์ คือผู้ชนะในระดับชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 3, ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ตามลำดับ ในงานวันนี้, ที่ผู้เข้ารอบสุดท้าย Doodle 4 Google ทั้ง 40 คน ได้ไปเยี่ยมชม สยามโอเชี่ยน เวิร์ล เมื่อตอนเช้า และกิจกรรมการวาดภาพบนว่าวไทยที่มีโลโก้ของกูเกิล กับซุปเปอร์เป็ด ตัวแทนจากสมาคมกีฬาไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ 
 
มร. ไมเคิล โลเปช นักวาดภาพดูเดิลจากกูเกิลและอีกหนึ่งกรรมการที่คัดเลือกผู้ชนะระดับประเทศ กล่าวว่า "ผมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสชื่นชมผลงานและความสามารถที่น่าอัศจรรย์ของเยาวชนไทย ที่ได้สรรค์สร้างภาพดูเดิลของพวกเขาผ่านมุมมองและความงดงามของประเทศนี้ ซึ่งผลงานทั้งหมดที่ส่งเข้ามาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่สูงมาก, และการเลือกผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวจากผู้ชนะทั้งหมดคือความลำบากอย่างมากในการตัดสิน ผมชอบภาพดูเดิลที่พรรณาเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทงของน้องคนึงนิจ, ขณะที่น้องประติมามีความน่าสนใจในการใช้เทคนิคการเล่นสีน้ำ ส่วนน้องฉัตรตญารวมสองความแตกต่างวัฒนธรรมไทยเป็นหนึ่งโดยใส่รอยยิ้มบนใบหน้ายักษ์ที่ดุร้าย อย่างไรก็ตามผลงานที่ดูโดดเด่นที่สุดสำหรับผม ก็คือ ความคิดสร้างสรรค์เหนืออื่นใดของน้องเทิดธันวา ที่ใช้สีทองและเรือหลวงเป็นสัญลักษณ์อันมีค่าของเมืองไทย บ่งบอกถึงความนอบน้อมอันเป็นประเพณีไทยและความเจริญรุ่งเรือง ผมแทบรอไม่ไหวที่จะได้เห็นผลงานของน้องเทิดธันวา ปรากฎบนหน้าเว็บ Google.co.th ในเดือน สิงหาคมนี้!"
 
นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า 

"ผมขอแสดงความชื่นชมกับนักเรียนทั่วประเทศที่ส่งผลงานเข้าประกวดในครั้งนี้ ภาพศิลปะ หรือ ดูเดิลของนักเรียนที่เผยแพร่ผ่านเสิร์ชเอ็นจิ้นระดับโลกอย่างกูเกิล ทำให้นานาประเทศได้เห็นศักยภาพของเด็กไทยที่มีความรู้ความสามารถด้าน ICT และนำมาประยุกต์ใช้ผสมผสานในการสร้างสรรค์งานศิลป์ ซึ่งแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ทั้งด้านมรดกและวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ ขอแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับ ด.ช. เทิดธันวา คะนะมะ ผู้ชนะการประกวดระดับประเทศ ซึ่งผลงานได้สะท้อนเอกลักษณ์ทางศิลปะที่สื่อถึงวัฒนธรรมประเพณีอันงดงามของเมืองไทย และจะเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกูเกิลให้คนไทยและคนต่างชาติหลายล้านคนทั่วโลกได้ร่วมชื่นชม"

 
นอกจากจะได้ชมผลงานภาพดูเดิลของน้องเทิดธันวาบน google.co.th แล้ว น้องเทิดธันวาจะได้รับทุนการศึกษาจำนวน 25,000 บาท พร้อมคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และทริปเดินทางไปทัศนศึกษาที่สำนักงานใหญ่กูเกิล ณ เมืองเมาเท่นวิล กับครูประจำชั้นและผู้ปกครอง โดยที่น้องเทิดธันวาจะได้พบกับทีมงานออกแบบดูเดิลเป็นการส่วนตัว และชมสาธิตขั้นตอนการสร้างภาพดูเดิลอย่างละเอียด 
 
โครงการ Doodle 4 Google นี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยโดยเป็นความร่วมมือระหว่าง กูเกิล, กระทรวงการศึกษาธิการและอุทยานการเรียนรู้ ทีเค ปาร์ค เชิญชวนนักเรียนไทยอายุระหว่าง 5-18 ปี ร่วมสร้างสรรค์โลโก้กูเกิลที่มีเอกลักษณ์ไทย ภายใต้หัวข้อ "เมืองไทยของฉัน" 
 
"มันน่าประทับใจอย่างยิ่งที่ได้เห็นการแสดงออกด้านศิลปะและความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ในกลุ่มเยาวชนไทย รวมถึงวิธีการแสดงความสามารถของพวกเขาผ่านโครงการ Doodle 4 Google" มร.จูเลี่ยน เพอร์ซูด กล่าวในงานประกาศรายชื่อผู้ชนะเลิศระดับประเทศ "การแข่งขันนี้ได้รับความสนใจเกินความคาดหวังเป็นอย่างมาก จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดที่มีมากกว่า 46,000 ชิ้น มากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย จากนักเรียนกว่า 11,000 โรงเรียนทั่วประเทศและผลโหวตมากกว่า 140,000 คะแนนจากคนไทย ผมขอขอบคุณนักเรียน ครูและโรงเรียนที่เข้าร่วมในโครงการ Doodle 4 Google ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งพวกเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอันล้นหลามนี้" 
 
ภาพดูเดิลของน้องเทิดธันวา คือ 1 ในผลงาน 40 ภาพดูเดิลที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ที่ได้ทำการคัดเลือกไปเมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้ว โดยศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ อันประกอบด้วย อาจารย์สังคม ทองมี ผู้ก่อตั้งศูนย์ศิลปเด็กและเยาวชนสมบูรณ์แบบแห่งแรกของประเทศไทย, คุณนวลตอง ประสานทอง นักวาดภาพประกอบ นักออกแบบและครูสอนศิลปะ และหม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ผู้กำกับภาพยนตร์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านสื่อดิจิตอล
 
ผลงานภาพดูเดิล 40 ชิ้นสุดท้ายถูกโพสต์ไว้ที่ www.google.co.th/doodle4google สำหรับให้ประชาชนไทยทั่วไปโหวตภาพที่ชื่นชอบ โดยมีคะแนนโหวตมากกว่า 140,000 คะเเนน นำมาซึ่ง 4 ผู้ชนะเลิศในแต่ล่ะกลุ่มอายุ และหนึ่งใน 4 ผลงานนั้นจะได้รับรางวัลผู้ชนะเลิศระดับประเทศ คัดเลือกโดย มร.ไมเคิล โลเปช
 
คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผลงานทั้งหมดจากองค์ประกอบของศิลป์, และการถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับหัวข้อ "เมืองไทยของฉัน" 
 
รายชื่อผู้ชนะการประกวดวาดภาพดูเดิล ในโครงการ Doodle 4 Google ปี 2553 ในแต่ละกลุ่มอายุ 
  • กลุ่มอนุบาล - ประถมศึกษาปีที่ 3: ด.ญ. คนึงนิจ โพธิ์ศรี, โรงเรียนบวรรัตนศาสตร์ จังหวัดระยอง, "ลอยกระทง"
  • กลุ่มประถมศึกษาปีที่ 4-6: ด.ญ. ประติมา ชุมศรี, โรงเรียนบ้านกระเบื้องวิทยาคาร,"สัญลักษณ์ของเมืองไทย" 
  • กลุ่มมัธยมศึกษาปีที่ 1-3: ด.ช. เทิดธันวา คะนะมะ, โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม, "สุพรรณหงษ์" (ผู้ชนะเลิศระดับประเทศ)
  • กลุ่มมัธยมศึกษาปีที่ 4-6: นายฉัตรตญา ทิพย์สิริพงษ์, โรงเรียนพะเยาพิทยาคม จังหวัดพะเยา, "สยามเมืองยักษ์ยิ้ม"

 

ภาพดูเดิลและคำอธิบายของผู้ได้รับรางวัลตามที่แนบมาให้ในด้านล่าง 

 

ผู้ชนะเลิศในแต่ละกลุ่มการศึกษา จะได้รับทุนการศึกษา 25,000 บาท และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ส่วนโรงเรียนของผู้ชนะจะได้รับทุนการศึกษามูลค่า 25,000 บาท พร้อมบัญชีเพื่อใช้งาน Google Apps นอกจากนี้ผู้ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 40 คนจะได้รับกรอบรูปสำหรับใส่ภาพดูเดิล, เสื้อยืดที่มีภาพดูเดิลของตนเองบนอก, ถุงผ้า Doodle 4 Google และสิทธิในการเข้าร่วมกิจกรรมและงานประกาศรางวัล ณ สยามสมาคม ในพระบรมราชูปถัมภ์ 
 
ภาพดูเดิลของน้องเทิดธันวา และผู้ชนะรายอื่นๆ สามารถดูได้ที่ www.google.co.th/doodle4google 
 
กูเกิล ดูเดิล คืออะไร?

การปรับแต่งภาพโลโก้ของกูเกิล เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2542 โดยนับจากนั้นเป็นต้นมา เดนนิส ฮวาง และทีมงานดูเดิลของกูเกิลได้ร่วมเฉลิมฉลองเหตุการณ์สำคัญ วาระครบรอบ และเทศกาลต่างๆ ทั่วโลก ด้วยการแสดงภาพดูเดิลที่สอดประสานเข้ากับโลโก้ของกูเกิล รวมถึงเทศกาลสงกรานต์ ลอยกระทง วันศิลปินแห่งชาติ และวันสำคัญอื่นๆ ของไทย ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

เกี่ยวกับ กระทรวงการศึกษาธิการ

กระทรวงศึกษาธิการเป็นองค์กรหลักในการจัดและส่งเสริมการศึกษาให้ประชาชนมีความรู้ คู่คุณธรรม มีคุณภาพ มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาสังคมฐานความรู้ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยกระทรวงมีพันธกิจในการสร้างเสริมโอกาสในการศึกษาให้แก่ประชาชนทุกคน พร้อมกับสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ และพัฒนามาตรฐานการศึกษาเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ


 

เกี่ยวกับบริษัท กูเกิล อิงก์

นวัตกรรมเทคโนโลยีการค้นหาของกูเกิลเชื่อมโยงผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกเข้ากับข้อมูลต่างๆ ในแต่ละวัน  กูเกิลก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 โดยนักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แลร์รี่ เพจ และเซอร์เกย์ บริน และปัจจุบัน กูเกิลเป็นทรัพย์สินบนเว็บที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดสำคัญๆ ทุกตลาดทั่วโลก  โปรแกรมการโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายของกูเกิลช่วยให้องค์กรธุรกิจทุกขนาดได้รับผลตอบแทนทางธุรกิจที่สามารถวัดได้ ทั้งยังช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเว็บโดยรวมอีกด้วย  กูเกิลมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์ และมีสำนักงานสาขาในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย  หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม http://www.google.co.th


 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น