วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Ultrabook โน้ตบุ๊คยุคหลัง 2010

 Ultrabook โน้ตบุ๊คหลัง 2010

                  หลังจากคอมพิวเตอร์ได้วิวัฒนาการมาหลายยุคหลายสมัย จากลูกคิดของชาวจีนโบราณ สู่คอมพิวเตอร์ที่คิดคำนวณได้อย่างรวดเร็ว ทันใจยิ่งนัก พัฒนาต่อมาสู่ีคอมพิวเตอร์ที่ถือไปไหนมาไหนได้ทุกหนทุกแห่ง กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ที่มีความสำคัญไม่แพ้ H2O (อ๊อกซิเจน) ผมไม่ได้กล่าวเกินจริงไปเสียทีเดียว ยิ่งมาสมัยนี้ (2554 : 2011) มี iPAD มี iPhone มี Backberry สิ่งที่ก้าวข้ามสิ่งที่เป็นไปไม่ได้สู่ความจริงมากขึ้น สิ่งที่เทคโนโลยีที่เค้าผลิตกันออกมาล้วนมาตอบสนองความต้องการของผู้คนที่เปลี่ยนไป สังคมเมืองเยอะขึ้น คนมีปฏิสัมพันธ์กันในโลกเสมือนมากขึ้น แต่กลับละเลยปฏิสัมพันธ์กับคนรอบตัว ควาเหงา ความเดียวดาย ความต้องการเพื่อนของมนุษย์กลายเป็นปัจจัยสำคัญของการผลิตเทคโนโลยี 

Ultrabook ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่มากล่าวกันในเวลานี้ แต่เป็นความฝันของคนรุ่นก่อนที่มีความพยามยามที่จะทำให้คอมพิวเตอร์มีน้ำหนักเบา พกพาง่าย และใช้พลัีงงานน้่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยยังรักษาความสามารถของคอมพิวเตอร์ไว้ได้อย่างครบถ้วน และมีมากขึ้นด้วยซ้ำไป แม้ iPAD จะเริ่มนำการผลิตแบบ Ultrabook มาใช้เป็นรายแรก แต่รายอื่นก็มีความพยายามที่จะำทำเช่นเดียวกัน จึงเห็นได้ว่าต่อจากนี้ไปจะได้เลิกใช้โน้ตบุ๊คสมัยเก่ากึก กันเสียทีแล้ว มาตรฐานของ Ultrabook อยู่ที่ความบางเบา อยู่ที่ไม่เกิน 20 มิลิเมตร หรือไม่เกิน 0.8 นิ้ว นับว่าบางมากทีเดียว

อีกไม่กี่ปีนับจากนี้เราจะได้เรียกศัพท์ทางคอมพิวเตอร์กันอีกคำหนึ่งนั่นคือ Ultrabook แทนว่า Notebook นั่นเอง และสังคมโลกก็ยังติดแน่นในโลกของอินเทอร์เน็ตและ social Network กันต่อไป แ้ละยาวนาน จนกว่าโลกนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่้ต้องอาศัย Internet อีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น